Thursday, June 21, 2007

The Counterproductive Side of Media

isa sa aking mga napansin ay kulang tayo ng exposure ng mga leaders na role models. ilan sa mga di ko makakalimutang linya ay narinig ko sa isang nahuling magnanakaw sa aming baranggay ay "kung ipapakulong nila ako, ipakulong din nila si presidente arroyo at mga pulitiko natin nagnanakaw ng pera ng bayan..." Yung isa ay sa isang taong nagbalik ng bag na napulot niya, "kasi napanood ko sa TV yung nagbalik ng gamit ng foreigner binigyan ng maraming reward..."

...hindi ako sigurado kung may epekto sa magnanakaw ang naririnig niyang masasamang balita sa TV tungkol sa mga pulitiko natin pero obvious na may epekto ang napapanood/naririni g nating mga magagandang balita. bagamat reward ang motivation ng taong nagsauli ng bag, ang punto ko lang naman dito ay ginawa niya ang isang bagay dahil nakita niya eto na ginawa ng iba.

...so siguro kung pupunuin lang natin ang media ng mga magagandang bagay na dapat gawin at ipapakita ito sa paraang kapuripuri ang mga taong gumagawa nito, maeengganyo ang mga pilipino na sumunod... hindi yung puro na lamang rally... akusasyon na wala naman palang basehan (para lamang pag-usapan para sa exposure sa darating na election)... hiwalayan ng mga celebrity na wala naman tayong pakialam... bangayan ng mga laos na artistang nagpapapansin para lamang mapg-usapan. ..

...di ba kung puro na lang negative ang naririnig sa media mag-iinit ang ulo mo at isipin na lang umalis ng pilipinas hindi dahil sa wala kang pagmamahal sa bayan natin kundi dahil gusto mo iwasan na magising na lamang isang araw sa kulungan dahil minasaker mo ang lahat ng congressman, senator, presidente, ruffa and ylmaz (tama ba esfelling), mga militar, ralista etc...

...inaamin ko na isa ako sa mga nagrereklamo. ..kung nagagampanan ko ang mga tungkulin ko bilang isang mabuting mamamayan ay hindi ko masasagot... inaamin ko na hindi ako bumoto sa nakaraang eleksiyon dahil sa paniniwalang walang kandidato (lalo na sa mga senators) ang karapat dapat. ako ay naniniwalang hindi nasusukat ang kagalingan ng isang pulitiko sa galing niya sa pag-aakusa na hindi sinasabayan ng mga patunay. kayang kayang gawin eto ng kahit na sinong tsismosa sa aming baranggay... etc...

...sorry po napahaba na...basta eto lang masasabi ko... sana matigil na ang mga walang kwentang palabas na nagtututuro lamang ng kabobohan (sa mga adik sa TV alam niyo kung anong palabas yung mga tinutukoy ko)

No comments:

Post a Comment